Nguyên nhân nồi cơm điện nấu cơm bị sống và cách xử lý

Khi sử dụng nồi cơm điện một thời gian dài, bạn thường gặp phải trường hợp cơm nấu bị sống. Nguyên nhân có thể xuất phát từ chính những thói quen sử dụng thông thường hằng ngày. Cùng tìm hiểu nguyên nhân nồi cơm điện nấu cơm bị sống!

Nguyên nhân nồi cơm điện nấu cơm sống

Việc nấu cơm điện tưởng chửng đơn giản nhưng đôi lúc chúng ta vẫn có thể nấu cơm sống, thậm chí bị cháy, sượng mà không biết nguyên nhân từ đâu. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến nồi cơm điện nấu cơm sống:
Lượng nước nấu cơm quá ít

Nguyên nhân

Hạt gạo cần một lượng nước cung cấp vừa đủ để có thể hấp thụ tốt quá trình làm cơm chín và đều và mềm dẻo hơn. Tuy nhiên lượng nước khi nấu không cân đối với lượng gạo, quá ít dẫn đến hạt gạo không hấp thụ đủ lượng nước, khô, sượng, không chín đều.

Lý do có thể là do thói quen sử dụng lon sữa cũ để đong gạo nhưng không biết căn lượng nước sao cho phù hợp.

Cách khắc phục

Bạn nên sử dụng cốc đong gạo trong nồi cơm điện vì nó có vạch chia lượng gạo sẵn lên đến 160ml. Mỗi một cốc gạo tương ứng một vạch được trang bị sẵn trong lòng nồi. Nếu bạn nấu 2 cốc gạo vì mực nước bạn cần đồ tương đương với vạch số 2.

Hạt gạo cần một lượng nước cung cấp vừa đủ để có thể hấp thụ tốt quá trình làm cơm chín và đều và mềm

Nguồn điện chập chờn, không ổn định

Nguyên nhân

Dây điện của nồi cơm có thể bị đứt bên trong, dẫn đến tình trạng dẫn không đủ điện để nấu cơm. Một trường hợp khác khi cắm điện đèn báo sáng nhưng nồi không nóng có thể do cầu chì hoặc công tắc bị hỏng.

Cách khắc phục: Cần mang nồi ra cửa hàng kiểm tra và bảo dưỡng.

Nguồn điện chập chờn, không ổn định có thể làm cho cơm không chín đều dễ bị sống

Vấn đề ở bộ phận cảm biến nhiệt

Nguyên nhân

Rơ le nhiệt là bộ phận cảm biến nhiệt bị quá nhiệt, ngắt quá sớm, khiến nồi hạ nhiệt đột ngột trong khi nấu cơm vẫn chưa đủ thời gian nấu. Điều này dẫn đến nồi cơm nấu bị sống. Ngoài ra cũng có thể do mâm nhiệt bị bẩn, cơm gạo rơi vãi mà không vệ sinh trước khi đặt nồi lên nấu.

Cách khắc phục: Bạn nên lau sạch mâm nhiệt, lòng nồi trước khi bỏ nồi và cắm điện.
Vấn đề ở bộ phận cảm biến nhiệt có thể làm cho quá trình nấu cơm hoạt động không đều và bị sống

Đáy nồi móp méo

Nguyên nhân

Một nguyên nhân cũng thường xảy ra khi cơm không chín đều đó là lòng nồi hoặc đáy bị móp méo. Trong quá trình sử dụng nồi, nồi của bạn có thể bị va đập gây biến dạng, đáy bị cong khiến bề mặt của nồi tiếp xúc với mâm nhiệt kém và không đều.

Cách khắc phục: Bạn nên sắm cho gia đình mình một lòng nồi mới chính hãng, đúng thương hiệu và loại nồi để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi sử dụng.

<Đáy nồi móp méo là một trong những nguyên nhân dẫn đến nấu cơm bị sống

Cách xử lý phần cơm bị sống

Nhiều trường hợp bạn nấu cơm bị sống ở một vài chỗ do bạn bỏ quá ít nước. Nhiều người thường cho thêm nước nào nồi cơm để chữa cháy trường hợp này. Tuy nhiên, điều này có thể khiến cơm của bạn bị sượng, khó ăn. Cách tốt nhất để chữa cháy tình trạng này là bạn nên sử dụng rượu để xử lý.

Bạn không nên quá lo về mùi rượu sẽ ám mùi hoặc không ăn được. Vì làm cách này sẽ làm nồi cơm của bạn được chữa cháy kịp thời và vô cùng thơm ngon. Đầu tiên, bạn hãy xới thật tơi nồi cơm lên, sau đó cho cơm vào nồi khác rồi đổ ít rượu trắng vào cơm theo tỷ lệ 1 ly rượu 10 chén cơm.

Bạn hãy rưới thật đều lượng rượu này lên nồi cơm rồi nấu lại, lưu ý đừng để lửa quá to. Nấu cơm cho đến khi rượu bốc hơi hết, nồi cơm của bạn sẽ chín đều và không còn nghe thấy mùi rượu.
Cách tốt nhất để chữa cháy tình trạng này là bạn nên sử dụng rượu để xử lý
Hy vọng qua những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bà nội trợ khắc phục được những lỗi nhỏ thường gặp trên nồi cơm điện và kéo dài tuổi thọ của nồi.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *