Tìm hiểu tác dụng của bí ngô với sức khỏe

Bí ngô là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng chữa nhiều bệnh. Cùng tìm hiểu các tác dụng của bí ngô với sức khỏe con người nhé!

Các tác dụng của bí ngô:

1. Tốt cho sự phát triển não bộ

Bí ngô chứa nhiều chất axit glutamine, chất cần thiết cho hoạt động não bộ. Chất này có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, những chất trong hạt và hoa bí ngô không những giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi mà còn giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

2. Tẩy giun

Dùng bí ngô  ăn sống hoặc hạt bí ngô rang chín kết hợp với việc dùng thuốc tẩy giun sẽ đem lại hiệu quả tẩy giun cao. Đặc biệt với trẻ nhỏ,ăn bí đỏ thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa chứng giun sán.
Giúp làm đẹp da

Chất carotenoid có trong bí ngô làm chậm quá trình lão hóa da,giúp da sáng đẹp, không mụn và ít nếp nhăn.

3. Phát triển cơ bắp

Bí ngô, khoai lang và bí xanh là một số lựa chọn thực phẩm tuyệt vời sau khi tập luyện. Những thực phẩm giàu tinh bột và chất dinh dưỡng cung cấp carbohydrate, không giống như các loại trái cây, bổ sung glycogen trong cơ bắp đầu tiên thay vì glycogen gan. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang phấn đấu để đạt được trọng lượng hoặc cơ bắp. Nó cũng có lợi cho những người đang trải qua đào tạo thể thao.

Một cốc bí đỏ nghiền hoặc smoothie bí đỏ cũng sẽ giúp tiếp nhiên liệu, tăng nồng độ kali của bạn để khôi phục lại sự cân bằng các chất điện giải trong cơ thể sau khi tập luyện khó khăn.

4. Tạo năng lượng và hỗ trợ sản sinh tế bào máu

Hạt bí ngô là một nguồn tuyệt vời của vitamin nhóm B (bao gồm thiamin, riboflavin, niacin, axit pantothenic, vitamin B1- 6 (pyridoxine) và folate…). Các loại vitamin nhóm này đặc biệt tốt cho cơ thể vì chúng không những ó tác dụng đồng hóa đường, giúp ngon miệng và tạo ra năng lượng, tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh và tim mạch mà còn tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình tổng hợp hormone và hồng cầu, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh, tạo ra DNA, sinh ra hồng cầu và các vật liệu di truyềntrong tế bào, cân bằng dinh dưỡng, nuôi dưỡng làn da và tác động tới khả năng cảm thụ ánh sáng của mắt…

5. Tốt cho sự phát triển thai nhi

Những chất trong hạt và hoa bí đỏ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi và giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

6. Cải thiện khả năng sinh sản của đàn ông

Hạt bí ngô giàu kẽm giúp cải thiện chất lượng tinh trùng tổng thể và khả năng sinh sản của nam giới. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức độ testosterone khỏe mạnh. Hạt bí ngô là nguồn cung cấp protein, magiê, mangan, phốt pho, sắt, kẽm và kali, là những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để cải thiện sức khỏe tình dục của nam giới.

7. Chữa ho, tiêu đờm, ho gà ở trẻ em

Ở trẻ em, khi sức đề kháng còn yếu và thời tiết thay đổi sẽ rất dễ bị ho, viêm phổi và nếu nặng sẽ là ho có đờm, ho gà. Lúc này, các bạn có thể lấy 30g hạt bí đỏ, để cả vỏ, cho vào nồi sành rang cháy, nghiền thành bột để uống với nước đường trắng, mỗi lần 1,5 g, ngày uống 3 lần.

8. Có lợi cho bàng quang

Làm dịu tình trạng hoạt động quá mức của bàng quang – nguyên nhân gây tiểu són, tiểu rát và đái dầm thường gặp ở người già hai giới.

Bài viết trên đây của tạp chí gia đình đã cung cấp thêm thông tin hữu ích cho độc giả về những tác dụng của bí ngô hy vọng sẽ giúp ích được độc giả trong trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *