Ăn ghẹ có nhiều canxi như ăn cua không: Nhiều người ‘té ngửa’ khi biết câu trả lời

Mình không phải là dân biển nhưng rất thích ăn hải sản và cũng thường xuyên cho con ăn hải sản. Vì ai cũng biết ăn hải sản có nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh và đặc biệt là giàu canxi giúp con tăng trưởng chiều cao.

Trước kia mình hay mua cua biển về bóc cho con ăn, nhưng sau một thời gian mình nhận ra là thay vì ăn cua thì ăn ghẹ sẽ ngon và kinh tế hơn rất nhiều. Bởi vì vỏ ghẹ mỏng nên khi bóc thịt được nhiều hơn, giá cả lại rẻ hơn cua.

Điều mình thắc mắc duy nhất là ăn ghẹ có tốt như ăn cua không? Đặc biệt là có nhiều canxi như trong cua không, vì khi nói đến các thực phẩm bổ sung canxi hầu như mọi người chỉ nhắc tới cua chứ chẳng ai nhắc tới ghẹ.

Ảnh: DSD

Mình đã lên báo tìm câu trả lời và đọc được bài phân tích này. Mình chia sẻ lại thông tin ở đây cho mọi người cùng tham khảo nhé!

Cụ thể theo ước lược khoa học, trong 100 gram cua biển tươi chứa khoảng 48mg canxi. Hàm lượng này không quá cao, tuy nhiên việc bổ sung canxi bằng cách kết hợp cua cùng với các loại thực phẩm khác trong bữa ăn có thể giúp cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể. 

(Mình có tham khảo thêm các tài liệu khác thì phát hiện ra cua đồng mới thực sự là vô địch về canxi nha mọi người, chứ không phải cua biển, vì trong 100 g cua đồng chứa hơn 5.000mg canxi, còn có protid và nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể.)

Cua biển có khá nhiều dưỡng chất giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch như canxi, magie và omega 3. Đồng thời, trong thịt cua có chứa một lượng lớn vitamin nhóm B, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, hỗ trợ tái tạo tạo các tế bào hồng cầu cũng như đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của các axit amin.

Vậy còn trong ghẹ thì sao

Ghẹ là một loại hải sản giàu canxi, trong 100 gram ghẹ nấu chín chứa khoảng 36 mg canxi. Ngoài canxi, ghẹ cũng là một nguồn cung cấp tốt của nhiều chất dinh dưỡng khác như protein, omega-3, vitamin B12 và sắt, có công dụng điều trị các bệnh lý tim mạch và cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả.

Ảnh: SDF

Thành phần dinh dưỡng trong ghẹ biển rất phong phú, hàm lượng protein cao hơn nhiều so với thịt heo hay cá. Ngoài ra canxi, photpho, sắt và các vitamin A, B1, B2, C… cũng chiếm ở mức cao. Ghẹ còn chứa một lượng lớn calcium, magnesium và axít béo omega 3, rất tốt cho tim mạch.

Cua và ghẹ đều thuộc lớp giáp xác, rất giàu các chất bổ dưỡng đặc biệt dành cho phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ. Người ta hay nhầm lẫn giữa cua và ghẹ bởi hình dáng bên ngoài và lớp thịt bên trong khá giống nhau. Không ít trường hợp, bạn đã dở khóc dở cười khi mua nhầm phải ghẹ mà cứ nghĩ đã mua cua đâu nhé.

Vậy là qua các thông tin này mọi người đã biết ăn cua hay ghẹ tốt hơn rồi đấy. Thực tế chúng đều là các sản phẩm dinh dưỡng được khuyến khích trong bữa ăn của trẻ nhỏ, riêng về lượng canxi của cua và ghẹ biển thì không chênh lệch nhau quá nhiều dù cua vẫn nhiều hơn. 

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần chú ý là không phải cứ bổ sung canxi nhiều là con sẽ cao lớn đâu nhé mà điều quan trọng là phải cân bằng dinh dưỡng thì cơ thể mới hấp thu được.

Để phân biệt cua và ghẹ khi còn sống, đầu tiên bạn nên dựa vào màu sắc của chúng. Nếu như cua có màu xám rêu (đối với cua biển, sống ở vùng nước sâu), hay màu vàng đồng (đối với cua sống ở vùng nước trũng, nhiều phèn), thì ghẹ lại có màu rêu pha lẫn đốm hoa trắng rất bắt mắt.

Nếu nhìn vào phần thịt cua và ghẹ sau khi được bóc khỏi vỏ bạn rất khó phân biệt. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy phần thịt cua khi bốc ra sẽ có màu sắc đậm hơn, sớ thịt cua khá to hơn. Khi ăn vào bạn sẽ dễ phân biệt được chúng, thịt cua sẽ có vị ngọt thanh, mùi nhẹ và thịt khá ngon hơn. Còn thịt ghẹ, sẽ có vị ngọt ít hơn, mùi nồng và rất đặc trưng.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *