3 món ăn từ quả sung, dân dã nhưng ngon miệng và bổ dưỡng

Quả sung là một loại trái cây bình dân, nổi bật với hương vị chát và ngọt. Từ loại quả dân dã này, chúng ta có thể chế biến được nhiều món ăn ngon.

Sung kho thịt

Món kho này rất hấp dẫn khi thưởng thức cùng cơm nóng. Bạn cần những nguyên liệu sau đây để chế biến: Sung là thành phần chủ đạo không thể thiếu, thịt ba chỉ, hành tím, nước mắm, bột cà ri, hạt tiêu, và lá chanh tươi.

Cắt thịt ba chỉ thành lát mỏng và ướp cùng bột cà ri, nước mắm và hạt tiêu để thấm vị. Sung loại bỏ cuống, rửa sạch.

Phi hành tím cho đến khi dậy mùi thơm, sau đó cho thịt vào xào đến khi thịt săn lại, tiếp theo thêm sung vào đảo cùng. Đổ thêm một chút nước dùng và để lửa vừa, ninh nhừ cho đến khi nước cạn lại và có màu vàng óng ánh, sánh đặc là hoàn thành. Cuối cùng, nhấc nồi khỏi bếp và rắc tiêu cùng lá chanh thái nhỏ vào.

Chỉ mất không quá 30 phút để bạn có thể hoàn thành món sung kho thịt thơm ngon này để dùng với cơm. Thịt ba chỉ hòa quyện với vị chát nhẹ của sung, cân bằng độ béo và tạo nên hương vị đậm đà. Quả sung khi kho chín mềm, mang lại cảm giác béo ngậy, ngon miệng. Lưu ý nhỏ là món kho này sẽ càng thêm phần ngon miệng nếu bạn sử dụng nồi đất để kho.

Sung kho cá trắm

Nếu bạn muốn một lựa chọn khác không sử dụng thịt ba chỉ, thì món sung kho với cá trắm sẽ là một sự thay thế tuyệt vời. Nguyên liệu cần có bao gồm: Cá trắm, quả sung, ớt, tỏi, và các loại gia vị cơ bản như muối, bột nêm, hạt tiêu, nước mắm, đường, cùng một ít mỡ heo.

Cá trắm được làm sạch bỏ mang và ruột, rửa thật kỹ và cắt thành từng miếng dày khoảng 2cm. Tiếp theo, ướp cá với một ít muối, bột nêm, đường và nước mắm trong khoảng 30 phút để cá thấm đều hương vị. Khi dầu nóng, cho cá vào chiên nhẹ để tạo lớp vỏ giòn.

Mỡ heo được làm nóng cho đến khi chuyển thành mỡ lỏng và tóp mỡ giòn. Sung sau khi cắt bỏ cuống, rửa sạch nên chần qua nước sôi. Làm nóng nồi đất nếu có, sau đó xen kẽ cá, sung và tóp mỡ vào nồi.

Rải ớt đã chuẩn bị lên trên cùng, nêm thêm chút muối, bột nêm và bột ngọt cho hợp khẩu vị và đổ nước sâm sấp mặt cá. Đun nhỏ lửa cho đến khi nước kho gần cạn, sau đó điều chỉnh gia vị cho phù hợp. Tiếp tục nấu cho đến khi nước kho sệt lại và cá mềm thấm vị, rắc thêm hạt tiêu trước khi tắt bếp. Nếu không có cá trắm, bạn cũng có thể dùng cá chép hoặc cá lóc  thay thế.

Lươn om sung

Lươn om sung là món ăn đặc sắc với thịt lươn mềm và đậm đà. Quả sung sau khi chế biến có vị ngon đặc biệt, làm nền và tôn lên mùi vị của món ăn, tạo nên sự hòa quyện giữa hương thơm, vị béo, ngọt và bùi dễ chịu. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: Sung, lươn, củ riềng, mẻ, tương, bột nghệ, bột canh, bột ngọt và rau răm.

Lươn làm sạch, rạch và loại bỏ xương cùng nội tạng, sau đó cắt thành từng khúc dài 3cm và ướp với củ riềng đã giã nhuyễn, mẻ, tương, bột nghệ, bột ngọt và rau răm thái nhỏ, thêm vài lát thịt ba chỉ thái mỏng và để ướp khoảng 15 phút. Sung bánh tẻ chọn lựa kỹ, đập nhẹ để không bị nát nhằm mục đích làm cho sung thấm gia vị.

Sắp xếp xen kẽ quả sung và miếng lươn vào nồi đất, nếu có, để om. Đổ nước vừa đủ ngập mặt rồi đun. Khi nước sôi vừa phải và bắt đầu cạn, bọc nồi bằng một tấm vải dày và ủ khoảng 2 giờ cho lươn chín tới và ngấm đều các gia vị.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *